เวลาทำการ

จันทร์-ศุกร์ :

09.00 - 18.00 น.

เราช่วยคุณได้

0926295954

Travel License : 11/05662

หน้าแรก

/

ข้อมูลท่องเที่ยว

/

เที่ยวเวียดนาม

เที่ยวบานาฮิลล์ นั่งกระเช้าลอยฟ้า  ดินแดนยุโรปแห่งเอเชีย

เที่ยวบานาฮิลล์ นั่งกระเช้าลอยฟ้า ดินแดนยุโรปแห่งเอเชีย

312

เที่ยวบานา ฮิลส์ หรือ บานาฮิล ดินแดนยุโรปแห่งเอเชียเพราะว่าครั้งหนึ่งเวียดนามได้รับอิธิพลจากฝรั่งเศสมาเต็มๆเลยทีเดียว ก็เลยทำให้เมืองดานังจัดว่าผังเมืองคล้ายกับประเทศฝรั่งเศสก็ว่าได้ หากเพื่อนๆกำลังมองหา ทัวร์เวียดนาม หรือ กำลังมองหาสถานที่เที่ยวคล้ายๆยุโรป ไปเที่ยวด้วยกันขอแนะนำ เที่ยวเวียดนามกลาง บานาฮิลส์ ไม่ต้องเดินทางไกลมากนักแค่ชั่วโมงสองชั่วโมงก็ถึงแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดค่าใช้จ่ายไม่สูงมากเท่ากับไปเที่ยวยุโรป เราขอแนะนำเที่ยวเวียดนามกลางแหน่งนี้รับรองไปแล้วฟิน

เที่ยวเวียดนามนึกถึงเมืองโบราณฮอยอัน

เที่ยวเวียดนามนึกถึงเมืองโบราณฮอยอัน

359

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจมักเข้าใจดีว่าการท่องเที่ยวนั้นมีหลายรูปแบบ หลายสไตล์ เช่น การท่องเที่ยวทางธรรมชาติ การท่องเที่ยวในเมืองหลวง การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และอื่น ๆ แต่ในบทความนี้ขอพูดถึงการท่องเที่ยวสำหรับท่านที่ชอบท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ซึ่งหมายถึงการท่องเที่ยวและศึกษาความรู้เกี่ยวกับความเป็นอยู่ และที่มาของสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมของประเทศนั้น ๆ ซึ่งจะกล่าวถึงประเทศเวียดนาม เพราะเป็นประเทศเพื่อนบ้านของเรา และมีวัฒนธรรมที่น่าศึกษาและควรค่าแก่การจดจำไว้บอกลูกหลานหรือเผยแพร่ความรู้ให้กับเด็กที่สนใจศึกษาประเทศในกลุ่มอาเซียน โดยประเทศเวียดนามจะมีแหล่งประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรมมากมายหลายแห่งแต่ผู้เขียนจะขอหยิบยกเอาฮอยอันมาเป็นข้อมูลสำหรับการนำไปตัดสินใจเพื่อเป็นทริปสำหรับใช้ในการเดินทางไปท่องเที่ยวแหล่งความรู้ทางวัฒนธรรมพื้นบ้าน เพราะฮอยอันเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งหนึ่งที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นมรดกของโลกทางวัฒนธรรม เพราะเป็นสถานที่ที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมตลอดจนวิถีชาวบ้านของชาวเวียดนามฮอยอัน เมื่อกล่าวถึงฮอยอันทำให้นึกถึงอยุธยาหรือสุโขทัยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่คงความเป็นสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ แต่ความแตกต่างของฮอยอันนั้นไม่ได้มีเฉพาะสถานที่เพียงด้านเดียวเท่านั้นแต่หากยังคงความเป็นวิถีชีวิตปกติทุกวันของชาวบ้านทียังคงใช้ชีวิตแบบดั้งเดิมไม่ต่างกับเมื่อ สองถึงสามร้อยปีก่อน และบ้านเรือนที่อยู่อาศัยก็ยังคงความเป็นเวียดนามได้อย่างไม่ต้องอธิบาย เมื่อเปรียบเทียบกับการชมภาพยนตร์ย้อนยุค เพราะสถานที่แห่งนี้ใช้เป็นที่ถ่ายทำภาพยนตร์ดังหลายเรื่องด้วยกันโดยเฉพาะภาพยนตร์ที่ต้องการเน้นสถานที่ในการจัดฉากประวัติศาสตร์แบบย้อนยุค และสิ่งที่ตราตรึงใจไม่ลืมก็จะเป็นน้ำจิตน้ำใจของชาวบ้านที่ฮอยอันนี้เพราะต่างมีมิตรไมตรีและบริการที่ดีให้กับนักท่องเที่ยว ด้านภาษาการพูดกับชาวเวียดนามก็สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วตั้งแต่เด็กไปจนถึงคนแก่วัยชราทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกมาเยี่ยมชมวิถีชีวิตแบบชาวบ้านเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะรูปแบบของบ้านเรือนที่มีการออกแบบที่เป็นศิลปวัฒนธรรมของชาวฮอยอันอย่างเห็นได้ชัดเจน เกี่ยวกับเรื่องอาหารการกินนั้นที่ฮอยอันนี้มีให้เลือกตลอดแนวการเดินทางเพราะชาวเวียดนามจะให้ความสำคัญกับสุขภาพและอาหารการกิน จะเห็นได้จากร้านอาหารเวียดนามระดับภัตตาคารบ้านเราอาหารของชาวเวียดนามจะเน้นไปที่การรับประทานผักและผลไม้เป็นสำคัญ ที่ฮอยอันนี้ก็เหมือนกันอาหารส่วนใหญ่จะเน้นที่การใช้ผักสดปลอดสารพิษเป็นสำคัญ เพราะชาวฮอยอันสามารถปลูกผักไว้รับประทานและเหลือไว้ค้าขายกันตามวิถีชีวิต ผู้เขียนขอแนะนำให้ลองชิมก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดของชาวฮอยอัน เพราะเส้นของเขาจะนุ่มมาก ทั้งเส้นเล็ก เส้นขนาดกลาง และเส้นใหญ่ ทั้งก๋วยเตี๋ยวแห้ง และน้ำ ก็สามารถสั่งได้ตามต้องการ ให้ความรู้สึกถึงเส้นก๋วยเตี๋ยวที่นุ่มลึก ลื่นคอ ไม่เละ เส้นไม่ขาด ลูกชิ้นนิ่มเนื้อเด้งไร้สารพิษ มีทั้งลูกชิ้นหมู เนื้อ และปลาให้เลือก ตามสูตร และยังสามารถปรุงได้ตามชอบใจ รสชาติถูกปากสำหรับคนไทยที่ชอบบรรยากาศแบบจีน ๆ นิดหนึ่งเพราะเวียดนามได้รับวัฒนธรรมมาจากจีนเพราะมีพื้นที่ชายแดนติดกัน เมื่อเห็นดังนี้ไม่ควรพลาดที่จะมาเที่ยวเมืองฮอยอันเมืองแห่งวัฒนธรรมดั้งเดิมของเพื่อนบ้านของเรา

เวียดนามเมืองแห่งการท่องเที่ยว

เวียดนามเมืองแห่งการท่องเที่ยว

314

ประเทศเวียดนาม ตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นหนึ่งประเทศที่น่าท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เนื่องจากภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงกั้นระหว่างที่ราบลุ่มแม่น้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ ส่วนในตัวเมืองสามารถเดินทางได้สะดวก มีความทันสมัย จึงทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวเกิดขึ้นหลายแห่ง เมืองแห่งการท่องเที่ยว ประเทศเวียดนามมีสถิตินักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆในทุก ๆปี ประชากรในประเทศนิยมนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาปรับใช้ในการดำรงชีวิตแบบดั้งเดิมให้มีความพอดีพร้อมกับมีลักษณะภูมิประเทศที่หลากหลาย มีภูเขาที่สลับซับซ้อน ทะเลสีฟ้าครามใสสะอาด ป่าไม้ที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ ทำให้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามเกิดขึ้นหลายแห่ง และยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลกหลายแห่งอีกด้วย กรุงฮานอย เป็นเมืองหลวงเก่าแก่ของประเทศสามารถเดินทางได้สะดวก นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวประเทศจะต้องไม่พลาดกรุงฮานอย เนื่องจากมีความทันสมัย มีเอกลักษณ์ทางด้านวัฒนธรรม และอีกหลายแห่งที่คุณไม่ควรพลาด ได้นำแหล่งท่องเที่ยวมาแนะนำ อยากให้ได้ไปสัมผัสกันทุกคน

เที่ยวฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม

เที่ยวฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม

340

สำหรับที่กำลังตัดสินใจไปท่องเที่ยวยังประเทศเวียดนาม และกำลังคิดว่าจะเดินทางไปโซนไหนในประเทศแห่งนี้ดี วันนี้เรามีสถานที่ท่องเที่ยวในเวียดนามเหนือมาแนะนำกัน ที่รับรองว่าจะเป็นทริปที่เหมาะแน่นอนสำหรับคนที่กำลังวางแผนไปท่องเที่ยวยังประเทศเวียดนามอย่างแน่นอน เมื่อกล่าวถึงเวียดนามเหนือแล้วนั้นอันดับแรกของการมาท่องเที่ยวหลายคนคงจะต้องคิดถึงการมาเยือนเมืองฮานอย เมืองหลวงของประเทศเวียดนาม เมืองหลวงขนาดเล็กที่มีความสวยงามของตึกรามบ้านช่องที่รับรองว่าเป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวจะได้ถ่ายรูปกันอย่างเพลิดเพลินเป็นแน่ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองฮานอยซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาเยือนกัน ได้แก่ ทะเลสาบฮหว่านเกี๊ยม หรือ ทะเลสาบคืนดาบ ทะเลสาบน้ำจืดที่มีการสร้างสวนสาธารณะล้อมรอบ ทะเลสาบแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองฮานอยซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ชาวฮานอยนิยมมาพักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมมาถ่ายภาพ อีกทั้งเมื่องมองไปกลางทะเลสาบจะมีเจดีย์โบราณที่สร้างขึ้นมาโผล่พ้นน้ำ ซึ่งหมายถึงหอคอยเต่า เนื่องจากทะเลสาบแห่งนี้มีตะพาบยักษ์แยงซีเกียง ซึ่งเป็นตะพาบขนาดใหญ่และใกล้สูญพันธุ์อาศัยอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้ นอกจากนี้ทะเลสาบทะเลสาบฮหว่านเกี๊ยมยังอยู่บริเวณย่านใจกลางเมืองเก่าของฮานอย ซึ่งเป็นแหล่งที่นักท่องเที่ยวที่เป็น Backpacker นิยมมาหาที่พักกันอีกด้วย เนื่องจากเป็นย่านที่สะดวกไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาหารการกินเนื่องจากมีอาหารพื้นเมืองของเวียดนามให้เลือกรับประทานกันอย่างมากมาย ได้แก่ ขนมเบื้องญวน หรือที่ภาษาเวียดนามเรียกว่า บั๊ญแส่ว ทำจากแป้งข้าวเจ้า น้ำ และผงขมิ้นหรือกะทิ ยัดไส้ด้วยมันหมู กุ้ง และถั่วงอกแล้วนำมาทอดในกระทะ ห่อด้วยใบ ใบผักกาด หอม และยัดด้วยใบสะระแหน่ โหระพา หรือสมุนไพรอื่น ๆ แล้วจิ้มด้วยน้ำจิ้มของเวียดนาม ที่ทำมาจากน้ำและมะนาว นอกจากทะเลสาบฮหว่านเกี๊ยม และขนมเบื้องญวนที่แนะนำกันแล้ว เมืองฮานอยแห่งนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่น่าท่องเที่ยวและห้ามพลาดอีกหลายแห่ง คือ สุสานโฮจิมินห์ซึ่งตั้งอยู่ที่จัตุรัสบาดิ่ญเป็นสุสานที่สร้างด้วยหินอ่อนและหินแกรนิต ภายในอาคารบริเวณสุสานกลางห้องโถงใหญ่จะมีแท่นหินตั้งโลงแก้วบรรจุศพของประธานาธิบดีโฮจิมินห์ที่มีการรักษาสภาพไว้ให้คนทั่วไปและนักท่องเที่ยวได้เข้าชม และในบริเวณเดียวกันนั้น ยังมีสถานที่อื่น ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมกันอีกมากมาย ได้แก่ ทำเนียบเหลือง ซึ่งเป็นทำเนียบของประธานาธิบดีในอดีตในลักษณะของอาคารทรงโคโลเนียลสีเหลืองที่สร้างขึ้นโดยฝรั่งเศส ส่วนด้านหลังของทำเนียบ เป็นบ้านไม้หลังเล็กซึ่งเคยเป็นที่พักอาศัยของประธานาธิบดีโฮจิมินห์ รวมถึงเป็นห้องทำงานและห้องอ่านหนังสือที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวสุดท้ายในเขตของสุสานโฮจิมินห์ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางการเยี่ยมชมของนักท่องเที่ยว คือ วิหารเสาเดียวที่มีลักษณะเป็นศาลาเก๋งจีนขนาดเล็กตั้งอยู่บนเสาต้นเดียว อยู่กลางสระบัวรูปสี่เหลี่ยม ซึ่งเป็นที่นิยมในการมาถ่ายรูปกลับไปเป็นที่ระลึกของนักท่องเที่ยวเช่นกัน

เที่ยวเวียดนามใต้ เมืองโฮจิมินห์ เพลิดเพลินไปกับสถาปัตยกรรมฝรั่งเศส

เที่ยวเวียดนามใต้ เมืองโฮจิมินห์ เพลิดเพลินไปกับสถาปัตยกรรมฝรั่งเศส

385

หลายคนที่กำลังวางแผนไปเที่ยวเวียดนามเนื่องจากเห็นภาพการท่องเที่ยวสวยๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นภาพทริปการท่องเที่ยวที่เป็นแนวของธรรมชาติ รวมทั้งภาพของทะเลทรายที่หลายคนต่างสงสัยว่าในประเทศเวียดนามนั้นมีสถานที่ท่องเที่ยวแนวทะเลทรายอยู่ด้วย จึงต้องการที่จะมาเยือนและสัมผัสเพื่อที่จะได้เห็นกับตา และเชื่อว่าหลายคนที่มาเยือนประเทศเวียดนามแห่งนี้ ไม่น้อยเลยทีเดียวที่มีจุดประสงค์ในการเดินทางมาเพื่อกับทะเลทรายโดยเฉพาะ แต่นอกจากทะเลทรายแล้วประเทศเวียดนามยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงสถาปัตยกรรม รวมถึงยังมีเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและน่าสนใจให้คุณได้ชมความงดงามกัน วันนี้เราจึงขอพาคุณไปเที่ยวเมืองโฮจิมินห์และพาไปรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในเมืองนี้กัน โฮจิมินห์ เป็นเมืองที่ใหญ่และมีอายุที่ยืนยาวเมืองหนึ่งของเวียดนาม ซึ่งแต่เดิมเมืองนี้ชื่อว่าไซ่ง่อน แล้วเปลี่ยนมาเป็นชื่อเมืองโฮจิมินห์ เพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีคนแรกของประเทศเวียดนาม ตามที่รู้กันว่าประเทศเวียดนามนั้นเคยเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส เพราะฉะนั้นนครโฮจิมินห์แห่งนี้จึงมีสถาปัตยกรรมสไตล์ฝรั่งเศสให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมและถ่ายภาพกันอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโบสถ์นอร์ทเธอดาม Notre Dame Cathedral โบสถ์คาทอลิกที่ใหญ่ที่สุด และสวยงามที่สุดในประเทศเวียดนาม เป็นโบสถ์ที่มีลักษณะหลังคาสูง มีหอคอยคู่สี่เหลี่ยมอยู่ด้านบนสูงเด่นและมีเอกลักษณ์ที่งดงาม ด้านหน้าโบสถ์มีรูปปั้นพระแม่มารีย์ขนาดใหญ่สีขาวซึ่งเป็นที่นิยมในการเช้าชมและการมาถ่ายรูปของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก หลังจากการเที่ยวชมโบสถ์นอร์ทเธอดามแล้ว ก็มาเที่ยวชมในส่วนของสถาปัตยกรรมกันต่อกับไปรษณีย์กลางโฮจิมินห์ สิ่งก่อสร้างด้วยสถาปัตยกรรมของฝรั่งเศส ตกแต่งด้วยกระจกสี ซึ่งไปรษณีย์แห่งนี้นั้นได้รับความสนใจ หรือเรียกได้ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ของเหล่าสถาปนิกและนักออกแบบตกแต่งทั้งของชาวเวียดนามและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมกันอย่างไม่ขาดสาย ที่ถึงแม้ดูเหมือนว่าอาคารแห่งนี้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเสียมากกว่า แต่ภายในก็ยังมีการให้บริการทางไปรษณีย์ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปสามารถใช้บริการกันได้ตามปกติ เมื่อเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวในเชิงสถาปัตยกรรมกันอย่างจุใจแล้ว ก็มาถึงคิวของการเดินตลาดเพื่อหาซื้อของฝาก ของที่ระลึกกันบ้างสำหรับการเดินช้อปปิ้งที่ตลาดบินถั่น Ben Thanh Market ตลาดใหญ่ใจกลางเมืองนครโฮจิมินห์ ตลาดซึ่งมีสินค้าให้เลือกซื้อมากมายไม่ว่าจะเป็นอาหารสด หัตถกรรมพื้นเมืองได้แก่ ไม้แกะสลัก เรือสำเภาไม้ ผ้าปัก เครื่องเทศ และอาหารท้องถิ่นโดยคนที่มายังตลาดแห่งนี้บอกเลยว่าห้ามพลาดกับการรับประทานเฝออาหารพื้นเมืองขึ้นชื่อของเวียดนามที่มีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวซึ่งนิยมรับประทานกับเครื่องเคียง ได้แก่ สะระแหน่ โหระพา ถั่วงอก และพริกหยวก เป็นต้น

”เวียดนาม”ปารีสตะวันออก แหล่งทริปสุดเพอร์เฟค คุ้มทุน คุ้มเวลาแค่เดินทาง

”เวียดนาม”ปารีสตะวันออก แหล่งทริปสุดเพอร์เฟค คุ้มทุน คุ้มเวลาแค่เดินทาง

297

หลังจากฤดูกาลช่วงหน้าฝนที่จะหมดลงในอีกไม่ช้าข้างหน้านี้เชื่อว่าหลายต่อหลายคนคงต้องการพักผ่อนเพื่อคลายร้อน รับแดดไออุ่นระบายความเครียดจากการทำงาน บทความนี้ผมขอเสนอการเดินทางที่ไม่ห่างจากประเทศเรามากนัก เป็นประเทศที่มีความสวยงามจากสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่เหมือนกับบ้านเรา นั้นคือ ประเทศเวียดนาม ตอนที่ไปเที่ยวนั้นผมประทับใจกับการเดินทางเป็นอย่างมาก เพราะมีหลายทางเลือกที่เราสามารถที่จะไปเที่ยวได้ทั้งเกาะที่อยู่เรียงรายบนทะเลและสถานที่ประวัติศาสตร์ ซึ่งบทความนี้ผมจะฝากแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจสำหรับใครที่ต้องการไปเที่ยวที่”เวียดนาม”ประเทศเพื่อนบ้านของเราแห่งนี้ สถานที่ท่องเที่ยวที่แรกเลยเมื่อเราลงเครื่องที่เมืองฮานอย นั่นคือตัวเมืองฮานอยนั่นเอง เมืองแห่งนี้เป็นเมืองหลวงของประเทศเวียดนามประกอบสถานที่ท่องเที่ยว ทั้งพิพิธภัณฑ์ โบราณสถาน และแหล่งการค้า เป็นเมืองที่เรียงรายและจัดระเบียบได้อย่างสวยงาม มีร้านกาแฟโบราณที่สามารถนั่งดื่มแบบชิว ๆ สบายเลยที่เดียว อันที่สองเป็นเมือง ฮอยอัน เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ตอนกลางทางใต้ของประเทศเวียดนาม เมืองทั้งเมืองนั้นจะประกอบไปด้วยโครงสร้างสถานแบบโบราณ ทั้งการตกแต่งตึก โคมไฟที่ประดับได้อย่างสวยงาม แหล่งที่สามที่อยากเสนอนั้นเมือง ดาลัด เป็นเมืองที่มีสภาพอากาศเย็นสดชื่นตลอดทั้งปี เป็นเมืองที่สวยงามอีกเมืองหนึ่งที่มีดอกไม้หลายๆพันธุ์ ตั้งอยู่ในเขตภูเขาทางใต้ตอนกลางของประเทศเวียดนาม แต่หากใครไม่ชอบเที่ยวในแบบเมือง ประเทศเวียดนามยังมีสถานท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ให้เราสามารถไปเที่ยวได้อาทิเช่น ปราสาทหมี ปราสาทแห่งนี้จะอยู่ทางตอนใต้ของประเทศเวียดนาม หากใครเคยได้ยินเมือง ดูฮู ที่เป็นแหล่งสำคัญทางโบราณคดีปราสาทหมีจะอยู่ไม่ไกลจากเมืองนี้มากนัก สภาพของปราสาทหมีนั้นยังคงสถานเดิมไม่มีการต่อเติม ถูกสร้างด้วยการออกแบบสถานได้อย่างสวยงามและเป็นสถานที่สำคัญทางศาสนาฮินดู หลังจากที่เราได้รู้เรื่องแหล่งท่องเที่ยวของเวียดนามที่เกี่ยวข้องกับเมืองโบราณสถานแล้ว ประเทศเวียดนามยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเกี่ยวกับธรรมชาติ อย่างเช่น ดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำทองคำที่ยังคงวัฒนธรรมดั่งเดิมไว้ มีจุดเด่นที่มีเรือพายสัญจรสะท้อนวิถีการดำรงชีวิตของชาวเวียดนามได้อย่างแท้จริง อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมของตลาดผลไม้สดอีกด้วย ไม่เพียงแค่นั้นประเทศเวียดนามเป็นประเทศที่มีอาณาเขตที่ติดต่อกับชายแดนทางทะเล แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งที่อยากให้ไปนั่นคือ”อ่าวฮาลอง”เป็นอ่าวที่มีความอุดมด้วยทรัพยากรทางทะเล มีแนวหินขึ้นโผล่มาจากทะเลจนยูเนสโกต้องยกสถานที่แห่งนี้เป็นมรดกโลก มีเกาะมากมายประกอบกับน้ำทะเลทีมีสีเขียวสดใสให้เราได้เห็น มีถ้ำให้เราเข้าไปชม ส่วนอาหารการกินของชาวเวียดนามนั้นส่วนมากจะเป็นอาหารทะเลเพราะเป็นประเทศเล็กที่ติดอยู่กับฝั่งทะเลอ่าวไทย โดยที่เมนูประจำชาตินั้น”แป็ะเปี้ย”ที่ทำมาจากข้าวจ้าวชนิดพิเศษหุ้มด้วยไส้ที่ทำมาจากเนื้อทั้งเนื้อหมูและเนื้อวัว อีกทั้งยังมี”เฝอ”ที่พัฒนามาจากก๋วยเตี่ยวจีน รับรองต้องติดใจแน่นอน ประเทศเวียดนามถือเป็นประเทศเพื่อนบ้านของเราที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ทั้งอาหารการกินทีอร่อย เชื่อว่าหากใครหลายต่อหลายคนได้ไปเที่ยวแล้วจะต้องประทับใจมิอาจลืม

เดินชมเมืองฮานอย สะดวกสบายกับทัวร์แบบชิวๆ

เดินชมเมืองฮานอย สะดวกสบายกับทัวร์แบบชิวๆ

273

ถ้ามีเวลาพักผ่อนไม่กี่วันแล้วอยากออกไปเที่ยวต่างประเทศ สถานที่ที่ใช้เวลาไม่นานก็ไปได้ ขอแนะนำที่นี่เลย เวียดนาม เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก ใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาที เท่านั้น โดยจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจและไม่ควรพลาดเลยคือ ฮานอย เพราะเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีเสน่ห์และมีเอกลักษณ์ในตัวเป็นอย่างยิ่ง ผู้ที่มาเที่ยวสามารถเดินเที่ยวชมเมืองได้ภายใน 1 วัน โดยที่ไม่เบื่อ และไม่เหนื่อยมากเพราะสถานที่สำคัญๆแต่ละแห่งจะอยู่ไม่ไกลมากนัก เช่น ทะเลสาบคืนดาบ ที่นี่ถือว่าเป็นสถานที่สำคัญที่ควรมา อยู่ไม่ห่างจากใจกลางเมืองมากนัก ที่ทะเลสาบคืนดาบนั้น รอบ ๆจะเป็นสวนและมีวิวทะเลสาบ มีหอคอย ท้าปสั่ว อยู่กลางน้ำ บริเวณโดยรอบจะเป็นสวนสาธารณะ ส่วนใหญ่คนเวียดนามจะใช้เป็นสถานที่พักผ่อนกันบริเวณนี้ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน เพราะอากาศไม่ร้อนมาก บริเวณด้านในจะเป็นพิพิธภัณฑ์ ที่จัดแสดงเล่าถึงประวัติความเป็นมาของสถานที่แห่งนี้ และมีตะพาบน้ำขนาดใหญ่ที่ถูกสตาฟไว้ แสดงในพิพิธภัณฑ์ด้วย Ho Chi Minh Mausoleum ที่เป็นสถานที่ที่ไม่ควรพลาด เนื่องจากเป็นพิพิธภัณฑ์ที่แสดงถึงวัฒนธรรม ความเป็นมาบอกถึงเรื่องราวของการปกครองของเวียดนามที่ผ่านมา และยังเป็นสุสานของอดีตท่านผู้นำ โฮจิมินห์ที่นำศพมาฝังไว้ที่นี่ ใกล้กันนั้นมีวัดเจดีย์เสาเดียวไว้ให้เราได้สักการะบูชาและขอพร ชมหุ่นกระบอกน้ำ เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ครพลาดเมื่อมาเที่ยว เวียดนาม หุ่นกระบอกน้ำที่นี่จะมีการแสดงทุกวัน ลักษณะคล้ายกับการชมหุ่นกระบอกบ้านเรา แต่เป็นการแสดงในน้ำ หอวรรณกรรมที่นี่ในอดีตเคยเป็นสถานที่ที่ชาวเวียดนามเอาไว้ใช้เรียนหนังสือ และเป็นสถานที่ที่ใช้ในการสอบ จอหงวน ภายในจะเป็นสวนร่มรื่น มีเป็นแผ่นศิลาจารึกที่บอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆเกี่ยวกับการสอบข้าราชการของที่นี่ ฮานอยในอดีตเคยเป็นหนึ่งในเมืองหลวงของประเทศเวียดนาม มีระบบการปกครองแบบคอมมิวนิสต์ ซึ่งในปัจจุบันหากคุณเข้ามาเที่ยวที่นี่ คุณจะยังคงได้สัมผัสถึงกลิ่นอายความเป็นลัทธิสังคมนิยม ความโดดเด่นที่สุดของเมืองนี้เห็นที่จะเป็นเรื่องผู้คน เพราะชาวเวียดนามเป็นคนขยัน มีอัธยาศัยดีและยิ้มแย้มแจ่มใส วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนที่นี่ เรียกได้ว่ามีความดั้งเดิมสูง ไม่ได้ถูกเปลี่ยนแปลงไปมากนัก ยังมีที่เที่ยวอีกหลายที่ที่คุณสามารถเดินและเข้าไปเยี่ยมชมได้ ไม่ว่าจะเป็นวัด พระราชวัง โรงเรียน ซึ่งมีความน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ระหว่างทางคุณจะมีโอกาสได้เห็นวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาว เวียดนามแบบดั้งเดิมด้วยว่าเขาอยู่กันอย่างไร เรื่องอาหารการกินโดยเฉพาะเฝอที่ไม่ควรพลาด รับรองว่าการมาเที่ยวที่นี่จะคุ้มและได้รับความประทับใจกลับไปอย่างแน่นอน ที่สำคัญไม่แพงอย่างที่คิด

“ฮอยอัน” มรดกโลกแห่งศิลปะประติมากรรมและสถาปัตยกรรม

“ฮอยอัน” มรดกโลกแห่งศิลปะประติมากรรมและสถาปัตยกรรม

345

ถ้าหากพูดชื่อฮอยอัน คุณอาจนึกถึงภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวข้องกับเมืองแห่งนี้ที่ประเทศเวียดนาม ฮอยอันเป็นเมืองเล็ก ๆ อยู่ทางตอนกลางของประเทศ ริมฝั่งทะเลจีนใต้ เคยเป็นเมืองท่าสำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย เมืองเล็ก ๆ แห่งนี้มีอะไรน่าสนใจเป็นพิเศษ แน่นอนว่าไม่เช่นนั้นคงไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกของโลก ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2542 ด้านการออกแบบสถาปัตยกรรม และด้านประติมากรรมที่งดงามน่าอนุรักษ์เอาไว้ของสิ่งก่อสร้างที่นี่ ฮอยอัน ประเทศเวียดนาม ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวได้มากในแต่ละปี การเดินทางมาเที่ยวใน ฮอยอัน สัมผัสวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของคนท้องถิ่น แต่สิ่งอำนวยความสะดวกคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวคนสำคัญเช่นคุณอย่างครบครันอย่างแขกคนพิเศษ ที่นี่มีความโดดเด่นทั้งด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวน และภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง ทำให้เป็นเสน่ห์ดึงดูดผู้คนให้เลือกที่จะเข้ามาสัมผัส และชมสิ่งก่อสร้างที่หาชมได้ยากในยุคสมัยนี้ อย่าง สะพานญี่ปุ่น Japanese Covered Bridge สัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองฮอยอันที่คุณต้องมาชมซึ่งสร้างโดยคนญี่ปุ่นโบราณที่อาศัยอยู่ในฮอยอัน สมาคมฟุกเกี๋ยน ของคนจีนโบราณมีจุดเด่นที่งานไม้แกะสลักนานาชนิดอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะ การที่มีชุมชนและสิ่งก่อสร้างของต่างชาติแตกต่างกันไปนี้ก็เพราะว่า ฮอยอัน เคยเป็นศูนย์กลางทางการค้ามาก่อน จึงมีคนหลายเชื้อชาติเข้ามาค้าขายและอาศัยอยู่ เช่นชาวญี่ปุ่น จีน อินเดีย จึงทำให้กลายเป็นลักษณะโดดเด่นและหลากหลายของสถาปัตยกรรม ก่อสร้างมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนอาหารท้องถิ่น ซึ่งที่นิยมกันมากโดยเฉพาะในยามเช้า คือ เกาเหลาวียดนาม Cao Lau คล้ายก๋วยเตี๋ยวหรือเส้นคล้ายเส้นอูด้งไม่มีเครื่องปรุงจะมีเพียงเต้าหู้ยี้ใส่พริกสำหรับปรุงรส และพริกสด มาฮอยอันต้องมาลองทาน เพราะเกาเหลาที่นี่มีเส้นค่ะ ลักษณะคล้ายๆกับเส้นอุด้ง หรือเส้นจันท์ที่ทำผัดไทย และยังเป็นเกาเหลาแห้งอีกด้วยพร้อมเสิร์ฟคุณริมแม่น้ำทูโบน นั่งทานไปด้วยชมบรรยากาศสวยๆรายล้อมด้วยตึกโบราณสีเหลือง วิถีชีวิตชาวท้องถิ่นที่นี่กันไปด้วย บอกเพียงแค่นี้ก็อยากมานั่งชิมกันถึงที่แล้วใช่ไหมคะ ถ้าเป็นอย่างนั้นรีบหาเวลาว่าง วันหยุดมาเที่ยวที่ฮอยอัน กันได้เลย คงพอจะทำให้คุณอยากเข้ามาสัมผัสอาณาจักรโบราณเล็กๆแห่งนี้กันบ้างแล้วสินะ เมื่อมาเที่ยวเวียดนามต้องอย่าลืมมา ฮอยอัน บอกได้เลยว่าเป็นเมืองโบราณที่มีสิ่งก่อสร้าง งานประติมากรรม สถาปัตยกรรมที่อีกทั้งวิถีชีวิต รวมถึงอาหารการกินที่ดูเรียบง่ายซึ่งหาดูหาชมได้ยากมากในปัจจุบันนี้ เพราะได้รับการบูรณะให้คงอยู่เพื่อรอทุกท่านเข้ามาเยี่ยมชมด้วยการต้อนรับจากรอยยิ้มอันอบอุ่น บริการที่น่าประทับใจของคนท้องถิ่นที่นี่ “ฮอยอัน” ประเทศเวียดนาม